Trong bối cảnh các trở ngại thương mại toàn cầu cùng ập tới, tình trạng thiếu container rỗng đã đẩy giá cước vận tải biển tăng trung bình khoảng 30% trong những tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Giá cước giao ngay đang tăng nhanh, đặc biệt là khi mùa vận chuyển cao điểm sắp diễn ra. Thời gian vận chuyển dài hơn do tránh Biển Đỏ và thời tiết xấu ở châu Á đã làm ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại trên các tuyến giao thương hàng hải chính của thế giới.
Giá cước giao ngay trên các tuyến đường đến Mỹ đang có xu hướng vượt qua mức đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Biển Đỏ hồi đầu năm, theo Emily Stausbøll, nhà phân tích vận tải biển cao cấp của hãng tư vấn Xeneta. Dữ liệu từ Xeneta cho thấy giá trên thị trường giao ngay đang tăng nhanh và nới rộng mức chênh lệch với giá cước dài hạn. Sự chênh lệch này càng lớn thì nguy cơ hàng hóa đã lên lịch bị từ chối vận chuyển càng cao.
Từ đầu năm, DHL đã cảnh báo về rủi ro thiếu hụt container rỗng. Các hãng vận tải biển chuyển hướng tàu theo các tuyến đường dài hơn để tránh Biển Đỏ, khiến container bị kẹt trên đại dương lâu hơn, làm giảm lượng container rỗng sẵn có tại các cảng. Thời tiết xấu ở châu Á cũng góp phần làm trầm trọng thêm tình trạng này.
Goetz Alebrand của DHL Global Forwarding cho biết, không gian tàu trên nhiều tuyến thương mại không đủ để đáp ứng nhu cầu. Các tuyến từ châu Á đến Mỹ Latin, xuyên Thái Bình Dương và từ châu Á đến châu Âu đều gặp hạn chế về không gian trên tàu. Tình trạng thiếu container rỗng đang ảnh hưởng đến các cảng cụ thể và một số loại container nhất định.
Giá cước vận tải biển đã tăng mạnh do khủng hoảng hàng hải Biển Đỏ vào đầu năm 2024. Từ cuối tháng 4, giá cước giao ngay bắt đầu tăng vọt trung bình lên tới 1.500 USD mỗi container trên các tuyến đường đến Mỹ. Một số mức giá cước cao nhất đã tăng gấp đôi so với một tháng trước, và dự kiến sẽ còn tăng cao hơn vào đầu tháng 6.
Các hãng vận tải biển đang phải đối mặt với tình trạng thiếu container rỗng nghiêm trọng do tắc nghẽn kéo dài và các chuyến tàu bị hủy. Điều này dẫn đến nhiều lô hàng bị trì hoãn vận chuyển do thiếu hụt container rỗng, khiến công suất trên thị trường vận tải biển bị hạn chế. Orient Star Group cảnh báo, chi phí vận chuyển mỗi container sẽ tăng thêm 1.000 USD do nhu cầu tăng đột ngột.
MSC, hãng vận tải biển lớn nhất thế giới, đã công bố mức giá cước mới từ 8.000-10.000 USD cho mỗi container 40 foot vận chuyển đến Bờ Tây của Mỹ, có hiệu lực từ giữa tháng 5. Hãng tàu Wan Hai Lines của Đài Loan cũng sẽ tính thêm phí để bảo đảm không gian trên tàu.
Theo Drewry, tổng cộng có 17 hành trình bị hủy trên tuyến xuyên Thái Bình Dương từ tuần 20 đến tuần 24 trong lịch vận chuyển của các hãng vận tải biển. Điều này sẽ không sớm cải thiện do nền kinh tế tiêu dùng Mỹ vẫn mạnh mẽ. Với doanh số bán lẻ của Mỹ trong năm 2024 dự báo tăng từ 2,5-3,5%, tình hình không gian thắt chặt trên các tàu container sẽ kéo dài ít nhất đến tháng 6.
Nguồn: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn
LISOCON - Đơn vị uy tín chuyên bán và cho thuê đa dạng Container: Container khô, Container lạnh, Container văn phòng, Container vệ sinh, nhà lắp ghép Container,... Lisocon tự hào là đơn vị uy tín chuyên cung cấp Container chất lượng với giá thành hợp lý. Với sự tận tâm và kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi luôn cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ đa dạng và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.
Địa chỉ bán và cho thuê container tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và toàn quốc uy tín nhất:
LISOCON - Đơn vị chuyên thiết kế, thi công, bán và cho thuê container
------ Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ ------
CÔNG TY CỔ PHẦN LIÊN SƠN THĂNG LONG (LISOCON)
►Văn phòng: Số 24 ngõ 85 Vũ Đức Thận, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
►Hotline: 1900 636 028 - 0906 137 168
►Email: info@lisocon.vn
►Facebook: https://www.facebook.com/lisoconcon